Đối với các bạn sinh viên gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ghi nhớ các kiến thức, việc học bài để thi sẽ là một áp lực không hề nhỏ đặc biệt là các kì thi ở bậc đại học. Trong chương trình đào tạo đại học, khối lượng kiến thức cho mỗi học phần không chỉ rất lớn mà còn đòi hỏi sinh viên phải tự học, tự tra cứu các vấn đề thực tiễn liên quan thì mới lĩnh hội một cách sâu sắc các kiến thức được học. Do đó khối lượng kiến thức cần phải ôn tập cho mỗi kì thi là không hề nhỏ.
Trong các quan điểm giáo dục đạo học hiện đại, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng không nên dạy cho sinh viên ghi nhớ kiến thức một cách máy móc, thuộc lòng mà cần dạy cho sinh viên cách học, cách tra cứu tài liệu và vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tế. Dạng bài kiểm tra tự luận đề mở là một lựa chọn tốt để thỏa mãn các yêu cầu trên, dạng bài thi tự luận đề mở còn phù hợp với hình thức thi trực tuyến trong điều kiện dịch Covid 19 diễn biến phức tạp như hiện nay vì hoàn toàn đảm bảo được tính chính xác, công bằng đối với sinh viên.
Khi làm bài thi kiểu này, sinh viên không phải áp lực học thuộc hay ghi nhớ các kiến thức đã học trong môn học thay vào đó sinh viên sẽ được phép tra cứu các kiến thức đã học trong các tài liệu và vận dụng các kiến thức đó vào giải quyết các bài toán, các tình huống thực tế hoặc phân tích, tổng hợp một vấn đề. Kiểm tra theo cách này sẽ giúp sinh viên có cơ hội thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình đối với các kiến thức đã học trong chương trình, có cơ hội vận dụng các kiến thức đã học vào các tình huống thực tế và không phải học thuộc lòng một cách máy móc.
Một ưu điểm khác của hình thức kiểm tra này là sinh viên có cơ hội thể hiện quan điểm cá nhân trước một vấn đề và phát triển tư duy phản biện đồng thời hạn chế việc sinh viên quay cóp bài của bạn.